Mittwoch, 27. Juni 2018

Máy gặt lúa cầm tay tăng năng suất lao động từ 5 - 10 lần

Hồ hởi trên cánh đồng trũng đang gặt dở, anh Nguyễn Văn Huân, nông dân xã Minh Đức, huyện Việt Yên, Bắc Giang cho hay, việc áp dụng máy cắt lúa "cá nhân" đã giúp năng suất lao động tăng từ 5 - 10 lần.




Cụ thể, theo anh Huân, bắt đầu từ đầu mùa thu hoạch, anh Huân và một số nông dân huyện Việt Yên dùng sản phẩm máy gặt cá nhân do xưởng cơ khí Tuấn Tú (phường Liên Mạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chế tạo.
Đây là loại máy cắt lúa sử dụng động cơ công suất nhỏ, chạy bằng xăng, trọng lượng nhỏ, có tính cơ động và phù hợp để thu hoạch trên ruộng sâu hoặc bị phân tán thành những mảnh nhỏ.

Chỉ tay ra cánh đồng nước ngập sâu đến quá bắp chân, anh Huân so sánh: “Trước đây, với loại ruộng này, chúng tôi đều phải gặt tay vì không thể đưa máy gặt công suất lớn vào. Mỗi một buổi sáng, một người khỏe mạnh chỉ có thể gặt được nửa sào. Tuy nhiên, khi sử dụng máy gặt cầm tay và máy gặt đeo vai, năng suất được nâng lên rõ rệt".

Nông dân Nguyễn Văn Nhẫn ở thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức cũng chia sẻ: Máy có cấu tạo như một lưỡi cưa cầm tay, dễ thao tác. Do đó, khi ứng dụng thành thục, một người có thể thu hoạch xong 1 sào lúa trong vòng chỉ từ 15 - 20 phút.
Nhờ hệ thống lồng gạt cùng lưỡi cắt kép, toàn bộ các thân lúa sẽ được cắt triệt để và hạ đều xuống thành từng hàng, thuận tiện cho việc thu hoạch về sau.

Kỹ sư Nguyễn Văn Đăng, một trong những “cha đẻ” của máy cắt lúa “cá nhân” này cho hay: Ý tưởng về loại máy gặt mini, cơ động xuất phát từ chính thực tế sản xuất hàng ngày của bà con nông dân, mà trước hết là những người trong gia đình anh.
Anh Đăng chia sẻ: “Bố mẹ tôi ở quê cũng đang trong mùa gặt hái. Có những vùng lầy, máy gặt không thể xử lý được. Đây cũng chính là động lực để tôi nhen nhóm ý tưởng sáng chế ra máy gặt lúa mini, giảm sức lao động cho người nông dân”.

Bắt tay vào công việc sáng chế, chỉ sau hơn một tháng, anh Đăng đã cho ra đời máy gặt lúa cá nhân với trọng lượng 8kg, đem lại năng suất lao động cao, giảm sức lao động cho nông dân. Máy sử dụng nguyên liệu xăng, với bình chứa 1,5 lít có thể thu hoạch được 4 - 5 sào lúa.

Để sản phẩm có thể đến tận tay người nông dân, trước hết, kỹ sư trẻ tuổi đã cho bà con một số vùng chiêm trũng mượn sử dụng miễn phí như ở Đông Anh (Hà Nội), Việt Yên (Bắc Giang). Đây đều là các vùng mà máy gặt lớn khó xuống ruộng đồng. Anh Đăng cho biết thêm, tới đây, dựa trên những phản hồi của người dân, anh cũng tiếp tục nghiên cứu thêm để giảm trọng lượng của sản phẩm, nâng cao năng suất lao động và giảm giá thành sản phẩm.

Previous Post
Next Post

post written by:

0 Kommentare: